THẤT TÌNH LỤC DỤC

995865_506774896096856_469782227_n
Thất tình

Thất tình ở đây là tình cảm, là sự phản ứng tâm lý khi sáu giác quan tiếp xúc với sáu đối tượng bên ngoài. Thất tình là bảy sự hoạt động, phản ứng tâm lý khác nhau ở góc độ tính chất, hình thức mang tính phổ biến ở nơi con người.
Đó là : Hỷ, nộ, ai, lạc, ái, ố, dục ( mừng, giận, buồn, vui, thương, ghét, muốn )

1. Hỷ 
Là niềm vui được biểu hiện ra ánh mắt, nét mặt, nụ cười hay hành vi như quơ tay, múa chân chẳng hạn. Hỷ này có được khi ta gặt hái một thành công hoặc có kẻ nào đó làm cho ta vừa ý.

2. Nộ
Là sự nóng giận, bực tức khi ta thất bại một việc gì đó hoặc khi ta bị tổn thương vì có kẻ đã ngang nhiên dám xúc phạm đến danh dự, tài sản và quyến thuộc của ta. Nộ cũng có nguồn gốc từ tham dục, nó khác với hỷ là sự tham dục đó được thoả mãn, Nộ là sự tham dục bị từ chối không thoả mãn.

3. Ai 
Là sự đau buồn do mất mát người thân, của cải, địa vị, danh vọng… nó biểu hiện bằng hành vi cử chỉ mà người khác có thể nhìn thấy được. Ví dụ như hình ảnh của một người vò đầu, bứt tóc, lăn lộn, gào thét khi người thân của họ bị lìa bỏ cõi đời.

4. Lạc
Cũng là niềm vui, nhưng nó tế nhị hơn Hỷ. Ta có thể lấy một ví von như thế này: Hai vợ chồng thất lạc mười năm, bất ngờ họ gặp lại nhau. Hai người nhìn nhau sững sờ rồi chạy đến ôm lấy nhau trong niềm vui sướng. Lúc họ vừa nhìn thấy nhau, niềm vui ấy là Hỷ, trong lúc họ ôm nhau là niềm vui của Lạc. Vậy Hỷ là niềm vui của giai đoạn đầu, Lác là niềm vui của giai đoạn sau. Nó khác nhau ở chỗ thô và tế.

5. Ái
Là sự vướng mắc của năm giác quan : Mắt, tai, mũi, lưỡi, thân vào các đối tượng : Hình sắc, âm thanh, hương vị, mùi vị và sự xúc chạm. Năm đối tượng này không phải tuyệt đối nằm ngoài bản thân mình, đôi lúc lại chính bản thân mình. Mình yêu cái giọng nói của mình, cái vóc dáng của mình, cái mái tóc của mình…Vậy Ái là sự vướng mắc, là sự đồng hoá mình các đối tượng của năm giác quan, dù đó là đối tượng nào.

6. Ố
Là ghét những thứ không vừa ý mình. Ghét thân thể mình không thon thả mỹ miều, không khôi ngôi tuấn tú ; ghét mình không được thông minh hoạt bát ; ghét những kẻ chuyên đâm thọc, bươi móc những khuyết điểm của mình ; ghét những gười có thân thể, trí tuệ, tài sản, sự nghiệp hơn mình. Ố là thứ tâm lý phát sinh từ sự ganh tị hoặc tự ti, mang tính phổ biến của mọi tâm thức cá nhân.

7. Dục
Là khát vọng, là sự thèm muốn về tiền của, sắc dục, địa vị, ăn ngon và ngủ kỹ.

Lục Dục

theo những gì đã nêu ở trên, Dục ở đây có hai khuynh hướng : Một chỉ cho thân dục, tức ham muốn về thân thể của người khác phái ; thứ hai là chỉ cho sáu đối tượng bên ngoài, mà ta thường gọi là Lục Trần. Trước hết ta nói về Dục ở người khác phái

1. Sắc Dục
Sắc ở đây là nét đẹp ở ngoại hình. Ví dụ như có một cặp mắt long lanh, một nụ cười duyên dáng, một đôi vai thon thon, một đôi má hồng hồng…Sắc đẹp này có khả năng làm tê liệt mọi hoạt động của lí trí, đưa lí trí ra ngoài phạm vi tâm thức để nhường chỗ lại cho một cảm giác thuần tuý bản năng. Như vậy, Sắc Dục là sư ham muốn về nét đẹp bên ngoài của người khác phái.

2. Hình Mạo Dục
Hình mạo là dáng dấp bên ngoài. Ví dụ cô ta mặt ốm, cao thấp và các đường nét được phân bổ hợp lí của thân thể chẳng hạn. Có kẻ đến với nhau vì người kia có thân hình khá phì nhiêu giống như mình, hoặc có một đường cong nào đó mà đã làm cho mình nhớ mãi…Đây là Hình Mạo Dục.

3. Oai Nghi Dục
Oai nghi ở đây là chỉ cho cử chỉ và động tác của một con người. Và cử chỉ, động tác của người này cỏ khả năng tạo sự chú ý và cuốn hút đối phương thì gọi là Oai nghi dục. Có người có được khuôn mặt rất xinh, thân hình khá hấp dẫn nhưng cách di chuyển thì nặng nề, chậm chạp, mệt mỏi và động tác thì thô tháo, vụt chạc…Chính những điểm bất cập này đã trở lại cướp mất nét đẹp của người ấy.Ngược lái có người không được ưu điểm trên nhưng họ ăn mặc gọn gàng, đi đứng chững chạc…cũng đủ hốt hồn kẻ khác. Đây là ý nghĩa của Oai Nghi Dục.

4. Ngôn Ngữ Âm Thanh Dục
Âm thanh của giọng nói cũng là một vũ khí đánh gục kẻ khác phái. Ta cứ tưởng tượng, một người có tướng mạo thật hấp dẫn nhưng giọng nói lại the thé thì ta nghĩ sao về người ấy ? Có rất nhiều người không chết về hình sắc , nhưng lại say đắm về giọng nói của một người. Lại có nhiều người đến với nhau qua đường đây điện thoại, nghĩa là họ đã yêu nhau qua cái âm thanh của giọng nói trước khi yêu hình sắc. Đây là ý nghĩa của Âm Thanh Dục.

5. Tế Hoạt Dục
Tế hoạt là sự xúc chạm giữa người nam và người nữ. Sự xúc chạm này có tính say đắm, cuốn hút gọi là Tế Hoạt Dục

6. Nhân Tướng Dục 
Nhân tướng là tướng toàn diện của một người. Tứng sang, tướng hèn, tướng nghèo đói, tướng cái bang…Tướng này ít nhiều đã biểu hiện nhân phẩm, tính cách của một con người và vì vậy người tinh mắt có thể từ nơi tướng mà nhìn được tính tình bên trong của đối phương. Có nhiều người lấy người khác làm vợ, làm chồng không phải do bảnh trai hay đẹp gái mà chì vì người ấy có tướng rất sang trọng. Đây là ý nghĩa của Nhân Tướng Dục.

Và Lục Dục chỉ cho sáu đối tượng bên ngoài :

1. Nhãn Dục 
Nhãn là con mắt. Nhãn dục là có sự thích thú của cái nhìn, nghĩa là hình sắc nào làm cho ta yêu thích. Đối tượng của nhãn dục không hạn cuộc nơi người khác phái, nó bao gồm toàn thể đối tượng của cái thấy.

2. Nhĩ Dục 
Nhĩ dục là ta vướng mắc vào trong các loại âm thanh. Ta không say đẵm vào âm thanh của người khác phái, nhưng ta lại say mê tiếng vỗ của sóng biển, tiếng thông reo của đêm hè…Hôm nào ta không nghe được những thứ tiếng ấy thì ta ăn không ngon ngủ không yên giấc. Đây là ý nghĩa của Nhĩ Dục.

3. Tỷ Dục
Tỷ dục là ta đam mê vào một hoặc nhiêu loại mùi vị. Trong cuộc sống, mỗi người đều thích một mùi vị khác nhau.Nghĩa là lòng dục bị kích thích , làm cho ta vướng cào một mùi vị nào đó và bị nó làm cho ta khổ đau gọi là Tỷ Dục.

4. Thiệt Dục
Thiệt dục là ta chìm đẵm trong hương vị của các loại thức ăn, nghĩa là mỗi người có sở thích riêng của mình về hương vị của thức ăn, luôn bị hương vị ấy điều khiển, chi phối cuộc sống và hạnh phúc của mình thì gọi là Thiệt Dục.

5. Thân Dục
Thân dục ở đây không còn khép lại trong sự xúc chạm giữa hai thân thể nam và nữ, mà mọi đối tượng nào mà khi tiếp xúc với thân làm cho ta thích thú, dễ chịu, chìm đắm gọi là Thân Dục.

6. Ý Dục
Đối tượng của Ý, trong Phật giáo gọi là pháp trần. Pháp trần là các hình ảnh hay nói khác hơn là các hình tượng được thu nhận qua các giác quan và trở thành đối tượng của Ý.

Như vậy, vấn đê ở đây là ” Dục ” và ” Tình “. Nếu hai yếu tố dục và tình được loại bỏ thì mọi khổ đau tan vỡ. Sự hạnh phúc và khổ đau của con người đều tuỳ thuộc vào sự vướng mắc ít hay nhiều của Dục và Tình này.Người ta chém giết lẫn nhau, tranh đoạt với nhau, lường gạt nhau là vì cái gì ? Là vì để sở hữu những thứ mình ưa thích, tức thoả mãn dục và tình.

Advertisements

7 responses to this post.

  1. Từ lục căn sinh ra lục dục. Có vậy mà lằng nhằng, dài dóng làm gì, đâu con Phật tính nữa. Cố học cho rành nhé !

    Phản hồi

    • Mình thấy bài viết tác giả đã giải thích cụ thể rõ ràng mà. Nếu không giải thích bạn chỉ biết lục căn sinh ra lục dục, nhưng lại không thể hiểu biểu hiện và tính chất của lục dục là như thế nào.
      Cách bạn bình luận mất dạy như vậy thật uống phi khi đọc về Phật giáo.

      Phản hồi

  2. […] Thất tình lục dục(1): Ý chỉ một số phản ứng của con người trong cuộc sống. Thất tình là những sắc thái tình cảm mang tính phổ biến ở con người, bao gồm: hỷ (mừng), nộ (giận), ai (buồn), lạc (vui), ái (thương), ố (ghét), dục (ham muốn). Lục dục có hai khuynh hướng, một là lục trần (ham muốn về tất tần tật những thứ khi chúng ta nhìn qua mắt (nhãn), nghe qua tai (nhĩ), ngửi qua mũi (tỵ), nếm qua lưỡi (thiệt), tiếp xúc qua cơ thể (thân), hoặc nảy sinh suy nghĩ ham muốn cái gì đó (ý)), hai là thân dục (ham muốn về thể xác), thân dục gồm: sắc dục (nét đẹp gương mặt), hình mạo dục (nét đẹp cơ thể), oai nghi dục (cử chỉ động tác), ngôn ngữ âm thanh dục, tế hoạt dục (sự đụng chạm tiếp xúc), nhân tướng dục (tướng của một con người). Ai hứng thú có thể xem thêm tại https://niemphatthanhphat.wordpress.com/2013/11/24/that-tinh-luc-duc/  ⇑⇑⇑ […]

    Phản hồi

  3. […] Lục dục là chỉ hai khuynh hướng, ham muốn thân thể của người khác: sắc dục (ham muốn ngoại hình), hình mạo dục (dáng dấp), oai nghi dục (cử chỉ động tác) , ngôn ngữ âm thanh dục (giọng nói), tế hoạt dục (tiếp xúc thân thể), và nhân tướng dục (tướng số và tính cách); và sáu đối tượng ham muốn: nhãn dục (ham thích về ánh mắt), nhĩ dục (ham thích về giọng nói), tỷ dục (ham thích về mùi vị), thiệt dục (bị chi phối bởi hương vị), thân dục (ham thích sự thân thiết), ý dục (ham thích thuộc về ý niệm) (đọc thêm ở đây). […]

    Phản hồi

  4. Posted by Nguyễn Đỗ Vinh on Tháng Tư 30, 2018 at 4:42 chiều

    Bài viết rất hay và đầy đủ. Xin cảm ơn.

    Phản hồi

  5. […] máu người Việt của hắn đến như vậy. Người đọc hiểu được chữ Ái trong thất tình lục dục mà sư Vô Trần gặp […]

    Phản hồi

  6. […] máu người Việt của hắn đến như vậy. Người đọc hiểu được chữ Ái trong thất tình lục dục mà sư Vô Trần gặp […]

    Phản hồi

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: