HỌC PHẬT CẦN HỌC THEO 10 HẠNH NGUYỆN PHỔ HIỀN BỒ TÁT

946732_459552994119499_1980418036_n

************************
Bồ Tát Phổ Hiền có 10 hạnh nguyện rộng lớn cứu độ và giác ngộ chúng sinh. Ngài thực hành 10 hạnh nguyện này với vô số quyến thuộc để lợi ích cho đời.

Đức Bồ Tát Phổ Hiền thị hiện với voi trắng 6 ngà an nhiên, tự tại nhưng đầy uy nghiêm đi vào cuộc đời để lợi ích chúng sinh. Lấy hình ảnh đầy bi, trí, dũng này, chúng Phổ Hiền được thành lập để nương nhờ thần lực của Bồ tát Phổ Hiền mà tu học chuyển hóa và làm lợi ích cuộc đời. 10 hạnh nguyện Đức Bồ Tát Phổ Hiền có thể tuyên thuyết với Đại chúng một cách ngắn gọn, tại đây, lúc này là:

– Hạnh nguyện thứ nhất: Lễ kính chư Phật, tức là thành tâm quy kính nương tựa nơi Phật bảo, là đấng phúc trí vẹn toàn và tình thương không bờ bến. Lễ kính chư Phật còn có thể hiểu trong ngôn ngữ hiện đại là tôn trọng tha nhân, giúp người nghèo mà còn chuyển hóa họ trở thành những vị “Mạnh Thường Quân” trong tương lai.

– Hạnh nguyện thứ hai: Xưng tán Như Lai, là ngợi khen, tri ân, và cung đón sự đến của Ngài với chúng ta. Nếu chúng ta ca ngợi đức Như Lai được, mà không ca ngợi được những đức tính tốt nơi tha nhân thì chúng ta chưa thành tựu được hạnh nguyện xưng tán Như Lai.

Trong các kinh, đức Phật thường hay khen ngợi “hay thay, hay thay” (Thiện tai! Thiện tai!) với đệ tử của Ngài. Ban tặng lời khen chân thành không giả dối xu nịnh cho tha nhân là giúp họ phát triển lòng tự tin.

Không có lòng tự tin thì làm sao một người dám bước lên hành trình chuyển hoá chính mình. Cha mẹ mà khen ngợi con cái thì con cái sẽ tiếp tục làm những việc tốt. Thầy Tổ mà khen ngợi đệ tử thì đệ tử sẽ nỗ lực tu học. Lãnh đạo mà khen ngợi nhân viên là giúp cho nhân viên thấy được điểm mạnh của mình… Khen ngợi giúp cho người phát hiện được Chân như Phật tính tiềm ẩn trong họ. Khen ngợi người cũng giúp ta bỏ tâm kiêu căng, coi mình là nhất. Được khen ngợi, tha nhân có lòng tự tin hăng say làm việc Đạo.

– Hạnh nguyện thứ ba: Quảng Tu Cúng Dàng, là dâng cúng lên ngôi Tam Bảo. Phật dạy cúng dàng phải hội đủ 5 phần – ngũ phần hương: 1/ hương của giới (kỷ luật), 2/ hương của định (an trụ), 3/ hương của huệ (trí tuệ giác ngộ), 4/ hương của giải thoát (vượt qua mọi chướng ngại), và 5/ hương của giải thoát tri kiến (cái nhìn thoáng rộng, không phân biệt ta và người, không chấp trước).

Phụng sự chúng sinh là cúng dàng chư Phật; vì lẽ đó, tu học theo Ngài Phổ Hiền là phụng sự chúng sinh theo tinh thần ngũ phần hương, làm việc trong tinh thần kỷ luật, tương kính, làm việc với tâm an trụ và vui vẻ, làm việc có tổ chức và khoa học, làm việc với tinh thần phục khó, và cuối cùng, làm việc với tinh thần không suy tính vụ lợi, không khởi tâm cao ngạo. “Quảng tu cúng dàng” tức là phụng sự tha nhân.

– Hạnh nguyện thứ tư: Sám Hối Nghiệp Chướng, thân chúng ta đã gây ra nhiều nghiệp chẳng trọn lành, lời nói chúng ta đã gây nhiều đau khổ buồn giận cho người, ý chúng ta đã mưu đồ bao gian kế. Những nghiệp chướng đó từ vô thủy cho đến nay chồng chất tạo ra thân mệnh và hành động ngày hôm nay. Chúng ta nhất tâm xin sám hối. Sám hối bằng cách thân làm những việc thiện, miệng nói những lời an ủi đến tha nhân và nghĩ suy những điều tốt đẹp, những phương chước giúp đời. Sám hối nghiệp chướng là chuyển hóa nghiệp xấu thành nghiệp tốt.

– Hạnh nguyện thứ năm: Tùy Hỷ Công Đức, là vui với niềm vui của người, vui với việc thiện của người, và cùng nhau làm việc thiện đem an vui lợi lạc cho quần sinh. Tùy hỉ công đức là biết hợp tác cùng nhau làm việc thiện.

– Hạnh nguyện thứ sáu: Thỉnh Chuyển Pháp Luân, khi Đức Thế Tôn thuyết bài pháp đầu tiên, Ngài đã so sánh nó như là chuyển bánh xe. Bánh xe đưa chiếc xe tình thương và trí tuệ chuyên chở chúng sinh đến nơi an toàn. Bánh xe chính pháp xoay chuyển mở ra không gian của tình thương. Mời thỉnh chư Phật chuyển bánh xe chính pháp là xin Phật khai triển Pháp giới cho chúng sinh nương trú. Mở rộng tình thương tạo nên một thế giới nhân bản và mẫn cảm hơn với nỗi đau của tha nhân. Thỉnh chuyển pháp luân là mở rộng vòng tay từ ái.

– Hạnh nguyện thứ bảy: Thỉnh Phật Trụ Thế, tất cả những việc làm của chúng ta sẽ thiếu chân chính nếu không có sự hướng đạo của Phật tính. Khi không nương theo Phật tính thì mọi sự dù tốt trên hình thức cũng dễ dàng thành ma sự. Chúng ta thỉnh Phật hiển hiện sáng ngời trong tâm ta và hướng dẫn ta trên con đường Bồ Tát Đạo. Thỉnh Phật trụ thế cũng là thỉnh những vị Phật tương lai đến với chúng ta. Mỗi người hãy là những vị Bồ Tát cùng chung sức xoa dịu nổi đau của tha nhân và giúp họ hành trang và công cụ Phật pháp để thành công trên đường đời. Thỉnh Phật trụ thế vì vậy là làm việc với tâm Phật vốn có và trong sáng.

– Hạnh nguyện thứ tám: Thường tùy Phật học, Trên bước đường thực hành Bồ Tát Đạo, chúng ta luôn trao dồi giáo lý về Tình thương, Lòng vị tha, và Tâm giác ngộ. Khi làm việc nhiều, chúng ta dễ sao lãng việc thực tập và dễ bị rơi vào tâm lý giãi đãi, lệ thuộc vào người khác. Thường tùy Phật học là tự giác nỗ lực vun bồi hạt giống Phật.

– Hạnh nguyện thứ chín: Hằng thuận chúng sinh, bằng cách hóa hiện ra vô sô thân hình khác nhau cho phù hợp với hoàn cảnh và địa vị của họ để giáo hóa và cứu trợ chúng sinh. Cũng như vậy, đệ tử của Phổ Hiền trong mọi hình sắc và vai trò của mình, không phân biệt giàu nghèo, địa vị, đều có thể dấn thân làm lợi ích an vui cho người. Hằng thuận chúng sinh là triển khai phương tiện thiện xảo.

– Hạnh nguyện thứ mười: Phả giai hồi hướng, là mang ra san sẻ phúc báo của mình đến muôn loài.

Trong Phật giáo, phúc báo đóng vai trò quan trọng. Phúc báo có hữu lậu và vô lậu. Chẳng hạn như làm việc thiện, bố thí cúng dàng, thì sinh nhân giàu sang, nhưng được giàu sang rồi mà không lo tu thì cũng bị sa đọa. Hồi hướng là chia sẽ phúc báo đến người. Hồi hướng còn là bỏ tâm tham chấp muốn giữ hết phúc cho mình hay chấp thấy đo lường công quả hơn thua. Hồi hướng là tạo ra pháp giới rộng lớn cho mình trong hiện tại và mai sau, làsống với tâm rộng rãi.

Tóm lại, 10 nguyện lớn của đức Phổ Hiền là kim chỉ nam hướng dẫn đời sống tu học và làm việc. Nó cũng là chìa khóa để đi đến hạnh phúc và giải thoát cho mình và cho người. Phật tử thể nghiệm 10 hạnh nguyện này trong cuộc sống, Phật sự và từ thiện xã hội để mang an vui lợi lạc đến cho mình và người.

(TT. Thích Chiếu Tuệ)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: